วันพฤหัสบดีที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

Healthy Care Plus By Thunjii ฉบับที่ 1 ตอนที่ 17



ทำอย่างไร...เมื่ออยู่ในอารมณ์โกรธ

... เมื่อพูดถึงอารมณ์โกรธ หลายคนมีดีกรีพุ่งปรี๊ด แตกต่างกัน บ้างคนโกรธเงียบ ไม่พูดไม่จา แต่ทำหน้าบึ้งตึง บางคนโกรธรุนแรง แบบพายุกระหน่ำ ซัดบ้านพังไปหลายหลัง หากใครเข้าไปใกล้อาจจะพบกับมหันต์ภัยอย่างไม่ทันตั้งตัว แต่ทั้งหมดทั้งสิ้นก็ล้วนไม่ใช่สิ่งดี ต่อสุขภาพและคนรอบข้างตัวคุณเลย

... หลายครั้งที่เราต้องรู้สึกหงุดหงิด รำคาญใจกับสิ่งรอบข้างที่ได้เจอะเจอ ไม่ว่าจะเป็นรถติด ควันพิษ หรือคนปากเสีย เอ๊ย..อากาศเสีย สิ่งรุกเร้ามากมายที่ได้พบเจอในชีวิตประจำวัน แต่..รู้ไว้เถอะว่าคุณน่ะไม่ได้ผิดปกติแต่อย่างใด หากความโกรธย่างกายเข้ามาใกล้ ต้องรู้จักวิธีกำจัดมัน ด้วยวิธีการดังต่อไปนี้ค่ะ
ยุบหนอ..พองหนอง ทำใจให้เย็นๆ เข้าไว้
... ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยากล่าวว่า วิธีที่จะจัดการกับความโกรธได้คือการค้นหาให้เจอว่า อะไรที่จะยั่วโมโหคุณได้บ้าง และหาวิธีเฉพาะตัวที่จะสะกดตัวยั่วโมโหเหล่านั้น
ผ่อนคลาย..ใช้ธรรมมะเข้าข่ม

... เมื่อเจอสถานการณ์ที่ทำให้คุณโมโห ก่อนจะโต้ตอบอะไรออกไปให้สูดหายใจลึกๆ ลงท้องไปถึงกระบังลม ประมาณ 2-3 ครั้ง พร้อมกับนับ 1-10 ช้าๆ ในใจ ระหว่างสูดหายใจลึกๆ ให้พูดหรือนึกถึงคำว่า “ช่างมันเถอะ” ซ้ำๆ ไปมา
เปลี่ยนวิธีคิด..แล้วชีวิตจะมีสุข

... เมื่อมีเหตุที่ไม่ได้ดังใจทำให้คุณโกรธ แทนที่จะบอกตัวเองว่า “ทุกๆ อย่างมันเลวร้ายสิ้นดี” ให้ลองเปลี่ยนเป็นคำพูดกับตัวเองว่า “ฉันกำลังหงุดหงิด แต่โลกก็ยังไม่แตก ถึงฉันโกรธไปก็ช่วยอะไรให้ดีขึ้นกว่านี้ไม่ได้”หรือ “โกรธคือโง่ โมโหคือ บ้า ไม่โกรธดีกว่า ไม่บ้าไม่โง่”
สื่อสารกันให้รู้เรื่อง

... คนที่กำลังโกรธหากไม่ระวังตัว ก็มีแต่จบเรื่องด้วยความไม่น่ารัก คุณอาจต้องตั้งสติฟังคู่กรณีให้ดีๆก่อนที่จะตอบกลับไป หรือหากโกรธจนถึงที่สุดก็บอกคู่กรณีแค่เพียงว่า เดี๋ยวมาคุยด้วยใหม่แล้วเดินไปห้องน้ำ สงบสติอารมณ์ก่อนเพื่อให้ใจคุณเย็น แล้วค่อยเจรจาใหม่ ดีกว่าพูดคุยขณะที่กำลังโกรธเต็มที่พาลมีเรื่องกันเปล่าๆ
ใช้อารมณ์ขันเข้าช่วย
... ถ้ามันเลี่ยงไม่ได้ที่เห็นหน้าคู่อริทีไร เกิดโมโหทุกที ให้ลองสมมติว่าเขาเป็นตัวอมีบา หรือการ์ตูนตลกๆ สักตัว อย่าสมมติในสิ่งที่เกลียดเป็นอันขาดเพราะหน้าตาของคุณจะแสดงอาการ “ยี้” ซึ่งไม่ดีเป็นแน่ วิธีนี้จะช่วยดับความโกรธของคุณได้อย่างไม่น่าเชื่อ เวลาโมโหใคร หรืออะไรก็ตามลองแทนที่ความโมโหด้วยมุมมองที่เห็นว่ามันเป็นเรื่องตลก แล้วคุณจะพบว่ามันได้ผลดี

... หนทางสุดท้ายหัดรู้จักให้อภัยคนที่ทำให้คุณโกรธแม้จะยากที่สุด แต่ก็เป็นวิธีที่มีประโยชน์กับคุณมากที่สุดทั้งระยะสั้นและระยาว ชนะอะไรก็ไม่ดีเท่าชนะตัวคุณเองนะค่ะ



อ้างอิง : ที่มาจาก : นิตยสาร Health today ฉบับที่ 29 เดือนสิงหาคม 2546

ไม่มีความคิดเห็น: