วันพุธที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2551

Healthy Care Plus By Thunjii ฉบับที่ 1 ตอนที่ 8




กินอย่างไรไม่กรน
ปัญหาการนอนกรนส่วนหนึ่งเกิดจากการกิน อาหารแบบไหนควรกินหรือควรเลี่ยง ไปดูกันค่ะ
- ไม่ควรกินอาหารก่อนนอนมากเกินไป และควรหลีกเลี่ยงการกินอาหารหนักๆ ในช่วง 3 ชั่วโมงก่อนนอนถ้าเป็นไปได้ควรกินอาหารเบาๆ จำพวกซุปร้อนๆ เช่น ซุปมิโซะ ซุปฟักทอง ซุปข้าวโพด หรือกล้วยน้ำว้าสัก 1-2 ผล
- หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือยาที่มีฤทธิ์ทำให้ง่วงซึม โดยทั่วไปแล้วเมื่อเกิดภาวะขาดออกซิเจนสมองและกล้ามเนื้อต่างๆ จะสั่งงานให้ร่างกายตื่นขึ้น แต่ถ้าหากถูกกดเอาไว้ด้วยแอลกอฮอล์หรือยาที่มีฤทธิ์กดประสาทจะทำให้สมองตื่นช้า และอาจตอบสนองต่อภาวะขาดออกซิเจนไม่ทันจนอาจเสียชีวิตได้
- ดื่มเครื่องดื่มอุ่นๆ ก่อนนอน การนอนกรนส่วนหนึ่งเกิดขึ้นเพราะนอนหลับไม่สนิท ดังนั้นเพื่อการนอนหลับสนิทจนถึงเช้า ลองดื่มนม น้ำผึ้งผสมน้ำอุ่น หรือน้ำสมุนไพรอุ่นๆ สักแก้วดูนะคะ น่าจะช่วยลดปั­หาได้
สมุนไพรลดอาการกรน
บางคนมีระบบหายใจที่ขาดความชุ่มชื้นและกล้ามเนื้อคอไม่แข็งแรง ส่งผลให้ระบบหายใจไม่ดี จึงทำให้นอนกรนลองใช้สมุนไพรในครัวต่อไปนี้ดูนะคะ แม้ไม่ได้ช่วยลดปั­หาการกรนโดยตรง แต่อย่างน้อยก็ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ระบายหายใจ ทั้งยังไม่มีผลข้างเคียงกับร่างกายด้วย
- หอมเล็กแก่จัด นอกจากจะมีสรรพคุณแก้หวัด คัดจมูกลดไขมันอุดตันในหลอดเลือดแล้ว กลิ่นฉุนของหอมเล็กยังช่วยให้เกิดความชุ่มชื้นในลำคอ และช่วยให้ระบบหายใจทำงานได้ดีขึ้น จะนำมาดมหรือใช้ประกอบอาหารก็ได้ค่ะ
- พริกขี้หนู รสเผ็ดของพริกจะช่วยให้ทางเดินหายใจโล่งและเกิดความชุ่มชื้นในลำคอ สารแคปไซซินช่วยลดการหดเกร็งของกล้ามเนื้อรอบหลอดลม พริกจึงมีประโยชน์ต่อคนที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบหายใจ
- ขิง ใช้เหง้าขิงแก่สดขนาดเท่าหัวแม่มือหรือประมาณ 5 กรัม ทุบให้แตก ต้มเอาน้ำดื่ม จะช่วยให้สดชื่น ระบบทางเดินหายใจทำงานสะดวกขึ้น
- ใบแมงลัก มีฤทธิ์แก้หวัดและหลอดลมอักเสบ นำใบไปประกอบอาหาร จะช่วยให้ระบบหายใจทำงานดีขึ้น

อ้างอิง : ข้อมูลจากนิตยสาร ชีวจิต รายปักษ์ ปีที่ 8 วันที่ 16 มีนาคม 2549

ไม่มีความคิดเห็น: