วันจันทร์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2551

Healthy Care Plus By Thunjii ฉบับที่ 1 ตอนที่ 14


ซื้อของขวัญ...ให้ถูกใจผู้รับ

เดือนธันวาคมเป็นเดือนแห่งการซื้อและช็อป เพราะใกล้เทศกาลวันปีใหม่อันเป็นเทศกาลแห่งความสุข และเป็นเทศกาลของการมอบของขวัญ
เราจึงมีคำแนะนำในการเลือกซื้อของช่วงเดือนนี้ไปแล้วว่าจะไม่ต้องพบกับปัญหากระเป๋าฉีก เพราะอดใจไม่ไหว ขณะที่ไม่รู้ว่าจะซื้อมาเก็บไว้ทำไม...คราวนี้มาดูกันดีกว่าว่าซื้อของขวัญแบบไหนแล้วจะได้ถูกใจผู้รับ เพราะสินค้ามากมายหลากหลายชนิดถูกนำมาจัดประดับตกแต่งตั้งโชว์ตามห้างสรรพสินค้าและร้านค้าต่างๆ เพื่อดึงดูดใจลูกค้าที่กำลังมองหาของขวัญในช่วงเทศกาลปีใหม่นั้น มีหลากหลายให้เลือก จนบางครั้งก็ทำให้ยากต่อการตัดสินใจในการเลือกซื้อ ซึ่งแต่ละวัยมีความต้องการของขวัญต่างกันค่ะ

วัยเด็ก เป็นวัยที่พิเศษกว่าวัยอื่น ความต้องการของขวัญส่วนใหญ่จะเป็นของเล่น หากจะเลือกของเล่นเป็นของขวัญให้กับเด็กๆ ควรเลือกของเล่นที่สร้างสรรค์ เช่น เลโก้ ตัวต่อจิ๊กซอว์ หรือสมุดวาดภาพ หลีกเลี่ยงของเล่นที่กระตุ้นให้เด็กมีความก้าวร้าว เช่น ดาบ หรืออาวุธปืน
วัยรุ่น เป็นวัยที่มีสีสัน ของขวัญที่วัยรุ่นต้องการ ผู้ให้ควรสังเกตว่าคนที่เราจะมอบให้ชอบอะไร ต้องการอะไร แต่ส่วนใหญ่ก็จะชอบของกิ๊บเก๋แปลกๆ และใช้งานที่โรงเรียนหรือมหาวิทยาลัยได้ค่ะ ยิ่งเป็นประเภทที่เรียกว่า
"กิฟต์ช็อป" จะถูกใจสุดๆ แต่ต้องแยกให้ถูกเรื่องเพศด้วยนะคะ
วัยทำงาน ส่วนใหญ่มีความต้องการในเรื่องอุปกรณ์เครื่องใช้ อาจเป็นปากกาด้ามสวย หรือเนคไทผ้าไหม กระเป๋าใส่สตางค์แบรนด์เนม
ผู้สูงอายุ สิ่งที่ต้องการได้รับในวันปีใหม่เป็นเรื่องของจิตใจมากกว่าวัตถุ

ทั้งนี้นักจิตวิทยาให้คำแนะนำมาว่าการให้ของขวัญปีใหม่ควรสังเกตผู้รับว่าต้องการอะไร แล้วหาสิ่งที่ผู้รับถูกใจ ซึ่งของขวัญอาจไม่จำเป็นต้องมีราคาแพง แต่ขอให้เป็นของที่มีความหมายทางด้านจิตใจ แค่นี้ก็ทำให้ปีใหม่ปีนี้สุขใจทั้งผู้ให้ สุขใจทั้งผู้รับค่ะ

อ้างอิงจาก :: http://campus.slb1.sanook.com/teen_zone/senior_02044.php

ไม่มีความคิดเห็น: