วันพฤหัสบดีที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

Healthy Care Plus By Thunjii ฉบับที่ 1 ตอนที่ 19






อาหารเลว..ที่ดีต่อสุขภาพ

.... ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่รับประทานอาหารเพื่อสุขภาพอยู่ละก็ เชื่อว่าหลายๆคนคงกำลังหลีกเลี่ยงอาหารจำพวกเนย นม และชีสอยู่เป็นแน่ แต่รู้ไหมว่าอาหารที่ได้ชื่อว่าเลวร้ายเหล่านี้ อันที่จริงกลับมีสารอาหารดีๆที่แฝงอยู่ อีกทั้งยังให้ประโยชน์มากกว่าโทษเป็นไหนๆ หากรู้จักเลือกรับประทานอย่างพอดี อาหารเหล่านี้มีอะไรบ้างนั้น ไปดูพร้อมกันเลย...

ชีส

....แน่นอน ชีสอุดมด้วยไขมันและแคลอรี แต่ในขณะเดียวกันมันยังเป็นแหล่งสำคัญของแคลเซียม รวมทั้งกรดไลโนเลอิกโมเลกุลคู่ ซึ่งเป็นไขมันประเภทดี ทำให้คุณลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง โรคหัวใจ เบาหวาน กรดชนิดนี้ยังช่วยในการลดน้ำหนักด้วยการไปสกัดกั้นการกักเก็บไขมันในร่างกาย

.... ควรเลือก ชีสชนิด Strong-flavored เช่น เฟต้าชีส บลูชีส และชีสพาร์เมซานสด (ไม่ขูด) ซึ่งคุณจะใช้ในปริมาณน้อยหากนำไปปรุงอาหาร

.... หลีกเลี่ยง ชีสประเภทไขมันต่ำเพราะชีสพวกนี้มีไขมันเพียง 6 กรัมต่อออนซ์ เมื่อนำไปปรุงอาหารแล้วจะไม่ได้รสชาติ เราจึงมักจะอนุญาตให้ตัวเองกินมันมากจนเกินไป

ช็อกโกแลต

....ลืมไปเลยที่ว่าช็อกโกแลตเป็นสาเหตุของสิว และไมเกรน ที่จริงมันมีส่วนผสมบาง อย่างที่ต่อต้านการเกิดมะเร็ง และโรคหัวใจเช่นเดียวกับในผักและผลไม้ เว้นแต่ว่ามีไขมันสูงกว่าเท่านั้น แต่ถ้าหากคุณมองหาช็อกโกแลตในตอนที่หดหู่อยู่ก็ถูกต้องแล้ว เพราะมันจะเพิ่มสารชีโรโตนินในสมอง ทำให้อารมณ์ดีขึ้นได้เลยล่ะ

... ควรเลือก ดาร์กช็อกโกแลต ช็อกโกแลตยิ่งเยอะก็หมายความว่าใส่โกโก้บัตเตอร์ซึ่งอุดมด้วยไขมันน้อยลง

....หลีกเลี่ยง ช็อกโกแลตที่ผสมคาราเมล มาร์ชแมลโลว และไขมันที่ทำให้อ้วนอื่น ๆ

เนื้อวัว

....พักการทานไก่ย่างชั่วคราวแล้วหันมากินสเต็กสักชิ้นเนื้อวัวเป็นแหล่งดีเลิศของโปรตีน และสารอาหารที่ผู้หญิงมักได้รับจากอย่างอื่นไม่เพียงพอ เช่น เหล็ก สังกะสี และวิตามินบี 12

....ควรเลือก เนื้อท่อนโคนขา หรือเนื้อสะโพก ซึ่งเป็นส่วนของเนื้อที่มีเนื้อมากกว่ามัน เพราะจะมีไขมันอิ่มตัวเพียง 4.5 กรัมหรือน้อยกว่า ต่อเนื้อน้ำหนัก 3 ออนซ์ ปรุงแบบหมุนย่าง ซึ่งจะทำให้เราเหลือเนื้อที่ในจานสำหรับใส่ผักได้มากขึ้น

....หลีกเลี่ยง เนื้อซี่โครง และทีโบนชั้นเลิศ เพราะมีไขมันและแคลอรีมากเป็นเท่าตัวของส่วนอื่น ๆ

กาแฟ

....ไม่จำเป็นต้องงดดื่มกาแฟหรอก การวิจัยเร็ว ๆ นี้ปฏิเสธว่า กาแฟไม่เกี่ยวข้องกับการเกิดโรคหัวใจ เนื้อเยื่อในหน้าอกผิดปกติ หรือความดันโลหิตสูง หากแต่คาเฟอีนช่วยบรรเทาอาการแพ้ ทำให้คุณกระฉับกระเฉงและสมาธิดีขึ้น

....ควรเลือก ให้ตัวเองดื่มกาแฟไม่เกิน 2 - 3 แก้วต่อวัน และอย่าใส่ครีมกับน้ำตาลให้มากนัก

....หลีกเลี่ยง กาแฟแก้วใหญ่พิเศษ ที่อุดมไปด้วยครีม น้ำตาล น้ำแร่ และวิปครีม ซึ่งให้แคลอรีมากถึง 300 แคลอรี

ถ้าทำได้ตามนี้ รับรองความอร่อยจะไม่มีโทษต่อร่างกายแน่ กินอย่างพอดีแบบมีลิมิต แล้วชีวิตจะยืนยาว...

อ้างอิง : หนังสือนิตยสารผู้หญิง


ไม่มีความคิดเห็น: