วันพุธที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

Healthy Care Plus By Thunjii ฉบับที่ 1 ตอนที่ 1



4 ข้อดีของการหายใจอย่างถูกวิธี
คนเราส่วนมากละเลยเรื่องการหายใจเข้าออก เพราะคิดว่าเป็นเรื่องของธรรมชาติที่ช่วยให้หายใจอย่างถูกต้องแล้ว ไม่จำเป็นต้องไปคิดแก้ไขแต่อย่างใด โดยปกติคนทั่วไปที่ไม่มีการฝึกหายใจ จะหายใจแบบสั้นๆ ตื้นๆ ซึ่งการเข้าออกของลมหายใจนั้นเฉลี่ยได้ประมาณ 14-18 ครั้งภายใน 1 นาที แต่ถ้าเราเปลี่ยนการหายใจแบบสั้นๆ นั้นมาเป็นการหายใจแบบลึกๆ (หายใจเข้า ท้องพองออก หายใจออก ท้องยุบ) โดยใช้เวลา 4 ครั้งภายใน 1 นาที ก็จะสามารถทำให้ร่างกายแข็งแรงขึ้นกว่าเดิม เกิดความรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า และมีกำลังวังชามากขึ้นได้ แล้วยิ่งถ้าเราได้สูดอากาศที่บริสุทธิ์ด้วยแล้ว ก็จะทำให้การหายใจของเรานั้นเพิ่มพละกำลังที่แข็งแรง ให้ประโยชน์แก่ร่างกายของเราอย่างน่ามหัศจรรย์ ดังนี้ค่ะ
1. พัฒนาการทำงาน ถ้าใช้เวลาสักเล็กน้อยสูดลมหายใจลึกๆ เข้าปอด แล้วกลับไปทำงานที่ทำอยู่ต่อ จะทำให้มีพละกำลังในการทำงานนั้นๆ ต่อไปอีกโดยไม่รู้สึกเหนื่อยแต่อย่างใด
2. เพิ่มพละกำลัง ในขณะที่หายใจลึกๆ ลองกลั้นลมหายใจไว้ แล้วไปลองยกของหนักๆ ดู จะรู้สึกว่าของของหนักๆ นั้นเบาขึ้นได้อย่างน่าแปลกใจ
3. หายเหนื่อย ในขณะที่ขึ้นบันไดสูงๆ ถ้าลองใช้วิธีขึ้นไปสักสองขั้น แล้วหายใจลึกๆ กลั้นไว้ แล้วค่อยขึ้นไปอีก 4 ขั้นจึงหายใจออกมา ทำสลับกันอย่างนี้ จะรู้สึกว่าเหนื่อยน้อยลงแต่ถ้ามีความรู้สึกว่าเหนื่อยมาก ให้หายใจออกมาดังๆ ทางปากคล้ายเสียง "ฮา" สัก 2-3 ครั้ง ก็ทำให้ความรู้สึกที่เหนื่อยนั้นหายไป
4. เพิ่มความอบอุ่น เวลาอากาศหนาว ถ้าหายใจทางปากคล้ายเสียง "ฮา" ดังๆ จะสังเกตเห็นว่าความหนาวลดน้อยลงและความรู้สึกอบอุ่นจะเข้ามาแทนในเวลาอันรวดเร็ว
อย่าลืมนะคะว่า หากอดข้าวหรืออดน้ำ เรายังสามารถมีชีวิตรอดอยู่ได้ระยะหนึ่ง แต่ถ้าขาดอากาศหายใจไม่กี่นาทีเราก็ตายฉะนั้นลมหายใจของเราจึงมีความสำคัญยิ่งในการดำรงชีวิตชวนกันมาสูดลมหายใจอย่างถูกวิธี เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของคุณกันค่ะ

อ้างอิง : ข้อมูลจากนิตยสาร ชีวจิต รายปักษ์ ปีที่ 8 วันที่ 16 มีนาคม 2549

ไม่มีความคิดเห็น: